Doanh nghiệp cà phê tính chuyện nâng chất lượng

Ông Cao Văn Tứ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Pốk trả lời phỏng vấn phóng viên Thời báo Ngân hàng.

Là DN có diện tích trồng cà phê lớn trên địa bàn Tây Nguyên, việc giá đang sụt giảm mạnh sẽ tác động thế nào đến DN?


Ông Cao Văn Tứ (phải) kiểm tra vườn cà phê tái canh của DN

Với khoảng 570 ha cà phê đang cho thu hoạch, niên vụ 2013-2014 công ty dự kiến đạt sản lượng trên 1.200 tấn cà phê nhân. Với giá bán cà phê như hiện nay, chúng tôi có thể đạt doanh thu gần 40 tỷ đồng, giảm 15% – 20% so với niên vụ trước. Trong điều kiện giá dao động quanh mốc 32 nghìn đồng/kg thì người trồng cà phê chỉ hòa vốn hoặc lỗ. Điều này tác động không nhỏ đến lợi nhuận của DN, đặc biệt là đời sống cán bộ nhân viên, các hộ nhận khoán chăm sóc vườn cà phê của DN.

Với cây cà phê, chuyện được mùa rớt giá và thậm chí có lúc mất mùa cũng rớt giá đã diễn ra từ lâu. Ông nghĩ gì về vấn đề này?

Trải qua hàng chục năm gắn bó với cây cà phê, chúng tôi đã có không ít kinh nghiệm, những bài học đắt giá ăn sâu vào xương máu. Vì vậy, những năm gần đây, để phát triển bền vững, tránh những rủi ro trên thị trường, công ty đã tập trung đầu tư theo chiều sâu, chủ yếu là nâng cao chất lượng từ vườn cây cho đến sản phẩm chế biến.

Trên cơ sở đó, DN đầu tư sản xuất 100% diện tích cà phê hiện có theo quy trình UTZ Certifide, khép kín từ trồng trọt, chăm sóc đến thu hoạch và chế biến. Mỗi năm, DN cung cấp trên 1.200 tấn cà phê nhân có chứng nhận ra thị trường.

Bởi vì, cà phê sản xuất theo quy trình UTZ Certifide có giá ổn định hơn, tiếp cận được với các thị trường khó tính; giá bán luôn cao hơn giá cà phê không theo quy chuẩn này khoảng 40 USD/tấn trở lên… Vì vậy, yếu tố giá cả sẽ không tác động nhiều đến công ty, hiệu quả sản xuất cao hơn.

Ngoài ra, chúng tôi luôn chú trọng công tác quản lý, điều hành DN nhằm giảm thiểu rủi ro thời tiết, thị trường để giảm thiểu thiệt hại không đáng có; triệt để tiết kiệm vật tư, thiết bị, nguyên nhiên liệu để đảm bảo tiêu chí giảm giá thành sản xuất.

Ví dụ, từ khi DN chuyển sang dùng điện trong việc bơm tưới cà phê đến nay, DN tiết kiệm trên 1 tỷ đồng mỗi năm so với dùng máy bơm dầu. Chính việc thực hiện triệt để các giải pháp trong chiến lược sản xuất kinh doanh nên dù giá cà phê có sụt giảm, công ty vẫn đảm bảo được đời sống cho người lao động và các hộ nhận khoán vườn cây.

Ông có nói đến chiến lược nâng cao chất lượng cà phê. Vấn đề tái canh được DN xử lý như thế nào, thưa ông?

Để phát triển bền vững, tất nhiên chúng tôi phải nâng cao chất lượng sản phẩm; tập trung nguồn vốn và vay thêm vốn ngân hàng để tiếp tục tái canh số diện tích cà phê già cỗi đang cho năng xuất thấp. Phần lớn trong số 570 ha đang cho thu hoạch đã vào giai đoạn già cỗi, cần được tái canh trong vòng 5 năm tới.

Bằng nguồn vốn tự có, công ty chủ động được 50% nhu cầu vốn cho tái canh cây cà phê. Số 50% còn lại, chúng tôi phải trông chờ vào vốn vay ngân hàng. Tại thời điểm này, công ty có 60 ha cần tái canh (đã chuẩn bị đất xong). Chúng tôi đang làm thủ tục tiếp cận nguồn vốn cho vay ưu đãi tái canh cà phê của Agribank.

Ngân hàng đã thẩm định về hiệu quả của dự án, dự kiến sẽ giải ngân 60 tỷ đồng để tái canh diện tích trên trong thời gian cuối năm 2013 và đầu năm 2014…

Cảm ơn ông!

Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Pốk (Đăk Lăk) hiện đang trồng và chăm sóc 780 ha cà phê, trong đó 570 ha cà phê kinh doanh đang cho thu hoạch. Ngoài ra, DN còn phát triển một số ngành, nghề như thu mua, chế biến, xuất khẩu cà phê. Công ty có 580 lao động, trong đó có 383 lao động là người Ê Đê.

 

Theo TBNH

This entry was posted in TIN CÀ PHÊ. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s